มีโอกาสได้อ่านหนังสือ Brand Signature ... หนังสือเล่มนี้ สรุปเรื่องการบริหารแบรนด์ได้น่าสนใจดีมาก (เลยขอออกนอกเรื่องของ Technology ซะหน่อย) ผมเลยนำบางส่วนมาสรุปให้อ่านกันครับ ....
Brand Signature ให้คำนิยาม Brand ว่า ... แบรนด์ หมายถึง "ชื่อ, สี, สัญลักษณ์ หรือองค์ประกอบอื่นๆทั้งหมดที่รวมกันเป็นแบรนด์ สิ่งต่างๆเหล่านี้ต้องทำให้ "ผู้บริโภค" รู้ได้ว่าสินค้าของเราแตกต่าง และดีกว่าคู่แข่งที่เด่นชัดอย่างไร" นั่นคือ !!! ... จะต้องรวมถึง "สิ่งที่มองเห็นจับต้องได้" และ "สิ่งที่จับต้องไม่ได้แต่รู้สึกได้" การออกแบบแบรนด์ คือ การรวมสิ่งที่กล่าวมาในเบื้องต้น และพัฒนาสิ่งเหล่านั้น อาจประกอบด้วย ...
- ชื่อ .... Name ... คือ สิ่งสำคัญที่สุด หลักสำคัญของการคิดชื่อใหม่สำหรับแบรนด์ คือ พยายามคิดชื่อสั้นๆ มีความหมายในตัวเอง สะท้อนความคิดและตัวตนของแบรนด์
- มีโลโก้ หรือ สัญลักษณ์ ... รูปแบบที่ดีที่สุดนั้น "ไม่มีข้อสรุป" แต่ข้อสำคัญพึงระวังคือ ... ต้องคำนึงถึงการจัดวางและการนำไปใช้ในสื่อต่างๆขององค์กร ไม่ว่าจะเป็นหัวจดหมายถึงบรรจุภัณฑ์
- มีสี ... เป็นองค์ประกอบที่ทำให้แบรนด์โดดเด่น อีกทั้ง สี ยังเป็นตัวกำหนดในการพัฒนาสื่ออื่นๆ อีกด้วย "สีที่ไม่ได้เป็นแม่สี ให้ความรู้สึกสบายกว่าแม่สี แต่สีที่เป็นแม่สี จะกระตุ้นจุดสนใจได้มากกว่าสีธรรมดา"
- มีแหล่งกำเนิดของแบรนด์ ... ควรนำภาพลักษณ์ของประเทศหรือแหล่งกำเนินของแบรนด์มาใช้ให้เป็นประโยชน์ เพราะผู้บริโภคมักมีภาพลักษณ์ฝังใจกับภาพลักษณ์ของประเทศนั้นๆ
- มีตัวตน ... บุคลิก (Personality) ... คือ "ลักษณะเสมือนคนของแบรนด์" ต้องทำให้โดดเด่น และเสมอต้นเสมอปลาย
- มีภาษาพูดของแบรนด์ ... หมายถึง ภาษาที่ใช้สื่อสารผ่านสื่อรูปแบบต่างๆ เป็นสิ่งที่จะต้องสะท้อนตัวตน และบุคลิกของแบรนด์
- มีตำแหน่งทางการตลาด (Positioning) ... องค์ประกอบที่จะสะท้อนสาระเชิงกลยุทธ์ของแบรนด์ "ถือว่ามีความสำคัญสูงสุด" ต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกไปพร้อมๆกันว่า "ตำแหน่งดังกล่าวทำให้แบรนด์มีข้อดี มีข้อได้เปรียที่แตกต่าง และโดดเด่นกว่าคู่แข่ง" ต้องมีการวางกลยุทธ์เพื่อกำหนดตำแหน่งทางการตลาดอย่างรอบคอบ ...
ในการกำหนดทิศทางของแบรนด์ SIBA iP Radio ผมก็ได้นำความรู้จากหนังสือเล่มนี้ไปใช้ได้ประโยชน์มากมาย ทำให้สามารถกำหนดรูปแบบที่สื่อสารความเป็นตัวตนของเราได้ถูกต้องและชัดเจนขึ้น
ติดตามผลงาน SIBA iP Radio ได้ที่ www.siba.ac.th/ipradio ครับ